วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2553

การเรียงลำดับอักขระไทย

การเรียงลำดับอักขระไทย
โปรแกรมการเรียงลำดับคำไทย(Thai Sorting) โดย ไม่มีผู้แต่ง

การเรียงลำดับข้อมูลเป็นการจัดระเบียบให้แก่ข้อมูลเพื่อความสะดวกในการค้น หา โดยมีลำดับของข้อมูลที่ตายตัว การกำหนดลำดับดังกล่าวทำได้โดยกำหนดความสัมพันธ์ของข้อมูล ๒ค่าใดๆ เพื่อพิจารณาลำดับก่อนหลัง ความสัมพันธ์ดังกล่าวต้องมีคุณสมบัติถ่ายทอดได้ (transitive)กล่าวคือ ถ้า a ถูกกำหนดให้มาก่อน b และให้ bมาก่อน c แล้ว จะต้องได้ว่า a มาก่อน c ด้วยในการเรียงลำดับตัวเลขความสัมพันธ์ดังกล่าวแทนได้ด้วยเครื่องหมายน้อย กว่า (<) นั่นเองส่วนการเรียงลำดับสายอักขระนั้น จะต้องสร้างฟังก์ชันสำหรับเปรียบเทียบสายอักขระ เพื่อใช้ในกระบวนวิธีเรียงลำดับต่อไป

การเรียงลำดับสายอักขระในภาษาต่างๆสามารถทำได้หลายแบบ เช่น การเรียงตามการออกเสียง ซึ่งเห็นได้ในภาษาญี่ปุ่น การเรียงตามรูปอักษร ดังตัวอย่างในภาษาอังกฤษ หรือการเรียงตามรูปอักษรผสมกับการออกเสียง ดังที่ปรากฏในพจนานุกรมไทยบางเล่ม

การเรียงลำดับช่วยให้การค้นหาทำได้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นการค้นโดย คอมพิวเตอร์ หรือค้นโดยผู้ใช้ก็ตาม ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ การค้นหาคำในพจนานุกรม หรือการค้นหาฐานข้อมูลชื่อต่างๆ เช่น ชื่อบุคคล ชื่อหน่วยงาน หรือชื่อแฟ้มเอกสาร เป็นต้น ถ้าได้จัดเรียงไว้ตามลำดับแล้ว ก็สามารถประหยัดเวลาในการค้นหาได้ตัวอย่าง ชื่อบุคคล

หลังจากเรียงลำดับแล้ว ทำให้ค้นหาไง่ายขึ้น ดังนี้








หัวข้อ
การเรียงลำดับอักขระไทย
การเรียงอักขระไทยโดยทั่วไปจะเรียงตามวิธีที่กำหนดไว้ในพจนานุกรม ฉบับราช-บัณฑิตยสถาน ซึ่งเป็นการเรียงตามรูป ข้อกำหนดในการเรียงลำดับก็คือ
๑. ลำดับของพยัญชนะ และตัวฤ ฤา ฦ ฦาเรียงไว้ตามรูป ไม่ใช่ตามเสียง (ตัวอย่างเช่น หนา อยู่หมวด ไม่ใช่หมวด โดยมีลำดับดังนี้
๒. ลำดับของสระเรียงไว้ตามรูป ไม่ใช่ตามเสียง (ตัวอย่างเช่น รัว อยู่ในหมวดไม้หันอากาศไม่ใช่หมวดสระ อัว สังเกตว่า คำดังกล่าวไม่ได้อยู่ใกล้กับคำว่า รวม ซึ่งมีเสียง อัว เหมือนกัน)โดยมีลำดับ ดังนี้
๓. พยัญชนะถือว่ามาก่อนสระเสมอ เช่นกก มาก่อน กะ และ จริง มาก่อน จะ
๔. ไม่มีการเรียงลำดับตามวรรณยุกต์ เช่นไต้ก๋ง ไต้ฝุ่น ไต่ไม้ เรียงลำดับเหมือนเป็นคำว่าไตกง ไตฝุน ไตไม เว้นแต่ในกรณีที่ตัวสะกดและการันต์เหมือนกัน เช่น ไต ไต่ ไต้ ไต๋ หรือกระตุ่น กระตุ้น คำที่มีไม้ไต่คู้จะมาก่อนวรรณยุกต์ เช่น เก็ง เก่ง เก้ง เก๋ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น